" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวงานก่อสร้าง  
NEWS ครึ่งทางสายสีม่วง
วันที่ลง : 12-Nov-2012   จำนวนคนอ่าน 1067

แม้ จะเลื่อนเปิดบริการออกไป 1 ปี จากปลายปี 2557 เป็นปลายปี 2558 ด้วยสารพัดเหตุผลที่ก่อเกิดปัญหากระทบชิ่งให้โครงการต้องเปิดหวูดล่าช้าไป บ้าง ทั้งภัยธรรมชาติ และศึกเกาเหลาภายในองค์กรด้วยกันเอง

แต่ ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง "บางซื่อ-บางใหญ่" ระยะทาง 23 กิโลเมตร ที่เริ่มตอกเข็มไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา ทางผู้รับเหมาก่อสร้างเร่งเครื่องเดินหน้าก่อสร้างเพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน ที่ปรับใหม่

กาลเวลาผ่านมาร่วม 3 ปี พบว่ามีผลงานโดยรวม ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2555 คืบหน้าแล้ว 50.58% ถึงแม้เมื่อเทียบกับแผนงานยังติดลบอยู่ 1.40% ก็ตาม แยกเป็นรายสัญญา ดังนี้

สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับของกิจการร่วมค้า ช.การช่าง และโตคิว คืบหน้า 58.80% ล่าช้าจากแผนงานอยู่ 3.02% สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างโครงสร้างทางยกระดับของ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น คืบหน้า 51.64% ล่าช้าจากแผนงานอยู่ 0.13%

ส่วนสัญญา ที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ของกลุ่มกิจการร่วมค้า PAR (เพาเวอร์ไลน์-แอสคอนฯ-รวมนครก่อสร้าง) คืบหน้า 23.76% ล่าช้าจากแผนงานอยู่ 0.07%

"ทุกอย่างเป็นเรื่องระยะยาวหมด แต่งานก่อสร้างคืบหน้าไปเร็วมากหลังปรับแผนก่อสร้างใหม่ เพราะไซต์งานถูกน้ำท่วมปลายปีที่แล้ว ผู้รับเหมาทั้ง 3 สัญญาก็ขอสงวนสิทธิ์ขยายเวลาตามมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ ระยะเวลา 180 วัน ผู้รับเหมาอาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ มั่นใจว่าจะเสร็จทันเปิดใช้ปลายปี 2558 แน่นอน" คำกล่าวของ "ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย"

ขณะที่งานวางระบบรางตลอด เส้นทางนั้น "ยงสิทธิ์" ผู้ว่าการ รฟม. บอกว่า ล่าสุดได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างกับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) แล้วเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา ด้วยวงเงิน 3,585 ล้านบาท และเริ่มดำเนินการได้ทันทีตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ตามสัญญาใช้เวลาดำเนินการ 1,200 วัน หรือกว่า 3 ปีจึงจะแล้วเสร็จ พร้อม ๆ กับที่การก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จและเปิดให้บริการพอดี

"ตอนนี้รอ สัญญาจัดซื้อระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถที่ให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งคณะกรรมการตามมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ได้ต่อรองราคากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว วงเงินลงทุน 30 ปี อยู่ที่ 85,000 กว่าล้านบาท รอเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ตอนนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้"

"ผู้ ว่าฯยงสิทธิ์" ระบุด้วยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาถึงการเปิดบริการ อาจจะเปิดให้บริการก่อนโดยไม่ต้องให้สมบูรณ์ตลอดทั้งโครงการ หลังจากประเมินดูแล้วหากการก่อสร้างเสร็จเร็วกว่ากำหนดได้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี

ทั้ง นี้ทั้งนั้น เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นส่วนต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบันที่ บริการอยู่ที่สถานีบางซื่อ จะทำให้การเดินทางเข้าเมืองสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

แต่ทั้งหมดยังเป็นเพียงไอเดีย หาก "รถไฟฟ้าสายสีม่วง-รถไฟฟ้าแห่งความหวัง" กลายเป็นจริงได้อย่างที่คิดคงจะดีไม่น้อย



ที่มา ประชาชาติธุรกิจ



TAG :รถไฟฟ้าสายสีม่วง,ประชาชาติ,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.